Lớn hơn hình ảnh của phim bình thường gấp 10 lần, khổ phim Imax phủ trùm tầm nhìn của khán giả làm người ta không còn nhìn thấy rìa ngoài của màn ảnh. Với hình ảnh thật đẹp, thật rõ, người ta có cảm tưởng nó còn thực hơn cả tự nhiên. Đó là qui trình mà đạo diễn Robert Zemeckis thực hiện thành công với bộ phim Beowulf.

Kỹ thuật ra sao? Người ta sử dụng một camera khổng lồ trang bị hai ống kính lệch pha (một dành cho mắt trái và một cho mắt phải) ghi hình cùng lúc từ hai góc nhìn, trên hai cuốn phim khác nhau.

Khi đưa vào phòng chiếu, người ta sử dụng máy chiếu phim có hai ống kính, qua đó chuyển tải hai băng hình khác nhau. Một thiết bị đặc biệt đưa lên màn ảnh quang cảnh dành cho mắt trái và mắt phải cùng lúc. Khán giả mang một cặp kính kỹ thuật cao làm bằng thủy tinh lỏng. Một tín hiệu hồng ngoại đồng bộ với máy chiếu phim tác động lên tinh thể lỏng từ xa làm một bên mắt kính bị mờ và bên kia trong suốt.

Qui trình đảo ngược với tốc độ 96 lần/giây trong lúc phim được chiếu trên màn ảnh. Nhờ hệ thống này, mỗi mắt nhìn thấy ảnh riêng. Hơn nữa, cặp kính Imax 3D còn được trang bị các loa mini để tạo hiệu ứng âm thanh nổi trong tai khán giả. Hiệu quả tuyệt vời! Phim trường hoạt hình Dreamworks (từng nổi tiếng với các bộ phim Shrek, Bee Movie) vừa ký một hợp đồng với Imax để phổ biến ba cuốn phim dạng này. Đầu tiên sẽ là Quái vật đại chiến người ngoài Trái đất, một bộ phim từng ra đời trong những năm 1950 mà chúng ta sẽ thấy trở lại vào năm 2009

Chuyển phẳng thành nổi

Vào năm 2006, Công ty Mỹ InThree cho biết có thể chuyển những phim cũ trước đây thành phim 3D. Họ chỉ cần vài tháng để chuyển sang phim nổi các tác phẩm trứ danh như Nhà phù thủy tại Oz, Casablanca, Chiến tranh các vì sao và King Kong, phiên bản mới nhất của Peter Jackson. George Lucas dự định biến ngay Chiến tranh các vì sao phần 1 thành phim nổi để ra mắt công chúng vào năm 2009. Peter Jackson cũng hối hả chuyển ba phim trong bộ Chúa tể những chiếc nhẫn và King Kong sang 3D trong tương lai rất gần.

Bằng cách nào?

Phải có chuyên gia vi tính làm thay đổi cấu trúc ảnh: đặt các nhân vật và đồ vật ở các độ sâu khác nhau. Chẳng hạn, nếu muốn đưa một diễn viên đến gần và phong cảnh ở thật xa, anh ta sẽ cắt ảnh của diễn viên và làm động tác “chép – dán” đầu tiên, kéo dãn bóng về bên phải cảnh nền để tạo ra hình ảnh dành cho mắt trái. Rồi “chép – dán”

lần thứ hai với bóng lệch về trái để tạo hình ảnh cho mắt phải. “Khoảng trống” của bóng được lấp đầy bằng ảnh tổng hợp. Phải thực hiện như thế liên tục 24 lần/giây mới tạo được ảnh nổi. Muốn chuyển đổi một bộ phim “phẳng” sang “nổi” phải cần đến hàng trăm chuyên gia vi tính.

Một qui trình khác có tên Disney Digital 3-D do Hãng Disney phối hợp với phim trường ILM của đạo diễn George Lucas thực hiện. Bộ phim phẳng đầu tiên được chuyển đổi là Ngày lễ Giáng sinh kỳ lạ của ông Jack (1993), được chiếu thử vào năm 2007. Nguyên lý kỹ thuật cũng thế: tạo góc nhìn cho từng mắt của khán giả. Giai đoạn một là tái tạo trên máy tính bản sao chính xác của mọi thành phần tham dự trong phim: nhân vật, cảnh trí, chuyển động… Các chuyên gia ILM đã tạo ra các bản sao kỹ thuật số của nhân vật từ hình nộm gốc có thể sử dụng lại. Còn cảnh trí được tái tạo từ hình ảnh. Sau đó họ quay trở lại công việc tỉ mỉ của nhà sản xuất phim hoạt hình để làm các nhân vật ảo này chuyển động. Sau cùng ảnh của phim gốc được “mạ” bằng kỹ thuật số để tạo ra màu của cảnh quan ban đầu.

Khi phim đã được tái tạo thành 3D trên máy tính, giai đoạn kế tiếp là đưa máy quay phim ảo sang góc phải để tạo góc nhìn cho mắt phải. Sau cùng khán giả xem phim nổi mà không hề biết hình ảnh gốc của phim là dành cho mắt trái, và mắt phải là ảnh tái tạo. Công trình chuyển sang ảnh nổi cho phim Ngày lễ Giáng sinh kỳ lạ của ông Jack cần sự làm việc cật lực của 80 chuyên gia trong suốt 19 tuần lễ.

About these ads