VƯƠNG QUỐC ÂU LẠC – SPYNOPSIS – Now in 3D
In 937, Kieu Cong Tien usurped the throne of Au Lac and murdered his ruler Duong Dinh Nghe at Dai La castle (future capital Thang Long, and present day Ha Noi). He wished to maintain the ancient Vietnamese kingdom as annex under Chinese Emperor Luu Cung’s reign. Ngo Nguyen, Duong Dinh Nghe’s son-in-law, gathered thirty thousands men to stop the treacherous plan. Kieu Cong Chuan, Cong Tien’s son, sent his first-born son, Kieu Cong Han to join Ngo Quyen’s army, setting for a conflict between filial duties and patriotism.
Led by Van Vuong Hoang Thao, Luu Cung’s favorite son, the Imperial Chinese fleet was met with full Vietnamese fury at the great naval battle of Bach Dang.
VƯƠNG QUỐC ÂU LẠC – ĐẠI CƯƠNG
Năm 937, Kiều Công Tiến giết Tiết độ sứ Dương Đình Nghệ và lấy thành Đại La (kinh đô tương lai Thăng Long, ngày nay Hà Nội). Họ Kiều mong được cai quản vương quốc cổ Việt cho Hoàng Đế Nam Hán Lưu Cung. Ngô Quyền, rễ của Dương Đình Nghệ, kêu gọi 30,000 quân chống lại mưu đồ xảo quyệt. Con của Công Tiển, Kiều Công Chuẩn, gửi trưởng nam Kiều Công Hản theo hầu Ngô Quyền mong hóa giải mâu thuẩn giữa chữ hiếu và lòng yêu nước.
Hoàng tử Vạn Vương Hoằng Tháo dẫn đầu binh thuyền Nam Hán bị tiêu diệt tại cuộc chiến lớn trên sông Bạch Đằng.
WHISPER FROM THE PRODUCER
Saillywood có thể tự hào nói rằng Vương Quốc Âu Lạc: là phim điện ảnh khá phức tạp từ trang phục, kỷ xão 3D đến dàn dựng, thiết kế phong cảnh và phối trí nghệ thuật tất cả là 100% “MADE IN VIETNAM”
Điều mà chúng tôi đã làm cho đoàn phim quay thử ngạc nghiên và ngưỡng mộ nhất là những bộ trang phục tuyệt tát, sắc xão. Tất cả được làm thủ công từng đường kim mũi chỉ một bởi những nhà thiết kế trẻ Việt tại Bliss.
Bên cạnh, chúng tôi quyết định sẽ không vào các trường quay ngoại quốc để quay vì có nhiều lý do. Thứ nhất chúng chúng tôi muốn giữ phim này là 100% “made in Vietnam”. Đó niềm kêu hãnh mà chúng tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng bàn tay của các nghệ nhân Việt chẳng thua kém gì các nước phát triển mạnh về điện ảnh có những phim trường to lớn. Chúng tôi đã tự tạo các cột rồng nổi khổng lồ. Mổi cột hai vòng tay ôm không hết. Chúng cao từ 5 đến 7 mét và được sơn son thiếp vàng thật sắc são. Các ngai và cũng được tạc một cách tĩ mĩ.
Phần lớn thiết kế của phim Vương Quốc Âu Lạc dựa trên hình chim Lạc Việt trên mặt trống đồng Ngọc Lũ nên bên cạnh các cột rồng trong thành Đại La, chúng tôi cũng tạc thêm một số những cột “hạc” (chim Lạc Việt). Những cột hạc này cũng có chiều cao trên 5 mét với những con hạc được chạm nỗi một cách rất tinh são và nghệ thuật. Những cột hạc này sẻ dùng trong trang trí trên thuyền của Ngô Quyền và trong doanh trại của ông ở Ái Châu.
Những con thuyền chiến rộng 5m bề ngang và hơn 20m chiều dài cũng được đóng tỉ mĩ. Chúng được cẩn thận khắc những đầu hạc, đầu rồng lên mũi của chúng. Bên cạnh những chiếu du thuyền của Dương Đình Nghệ cũng như du thuyền của Lão Sư (Sư phụ Ngô Quyền) cũng được cẩn thận đóng. Những chiếc du thuyền này có số đo ngang 2m và dài lên tới 7m.
Trong kịch bản Vương Quốc Âu Lạc có xây dựng hình ảnh của một nhân vật huyền bí: Một nữ tiên tri trên 100 tuổi trên Kim Ngưu Hồ (Hồ Tây ngày nay). Bà xuất hiện mỗi tháng một lần trên một con tàu hình hoa sen. Trên nó là một lâu đài 6 góc. Chúng tôi cũng cẩn trọng cho tạo hình chiếc thuyền này. Vừa xây dựng model 3D, vừa tạo hình thật. Công việc chuẩn bị cho phim này khá là bận rộn và khá là tốn thời gian cũng như tài chính. Chúng tôi cố gắng đẩy mạnh công việc này nhưng cũng cho phép các nghệ nhân có thời gian để sáng tạo nghệ thuật. Tuy có khoảng chục nghệ nhân làm việc liên tục nhiều tháng trời, cho đến bây giờ, phần thiết kế “set” của chúng tôi chỉ xong hơn một nửa.
Chúng tôi biết có nhiều bạn đọc rất mong muốn tìm hiểu việc xây dựng phim này nên chúng tôi sẻ tiếp tục cập nhật cho các bạn các tiến trình làm việc của chúng tôi.
Cám ơn các bạn đã quan tâm.
iáp trụ ( tt): các bộ giáp khác không thể kiểm chứng:
Đây là danh sách những bộ giáp mà các cụ ta từng vẽ, tạc, nhưng không thể kiểm chứng chúng có thực sự từng được dùng hay không:
Đầu tiên: Minh Quang Giáp thời Lý:
Trích dẫn:
MInh Quang Giáp của TQ
Mẫu cơ bản dùng trong thực chiến:
Mẫu thường vẽ trên các tượng ( cầu kỳ hơn, vì fantasy mà):
MInh Quang Giáp tượng KIm Cương của Vn thời Lý:
qua xem xét thì thấy cái khung xương của MQG là các chi tiết sau:
– có giáp vai
– 2 miếng giáp tấm che 2 bên ngực
– lót dưới giáp tấm là 1 lớp giáp mảnh ( lamallar)
– có giáp bảo vệ 2 bên hông và phần trên đùi
– mặc váy
đó chính là những nét ‘ cơ bản” mà bất cứ ai “phỏng theo” MQG để làm thì phải dựa trên các yếu tố đó ( phần in đậm là chi tiết quan trọng nhất). Vậy tượng nhà Lý đã ” cơ bản phỏng theo” thế nào: sau đây là sự khác nhau trong cách design phiên bản MQG của nhà Lý:
– giáp vai có 2 mảnh cong vút lên như là Thái Lan Vậy
– 2 tấm giáp ngực dùng hoa văn vòng xoắn từ trên vai kéo xuống, cuộn tròn ở giữa mỗi tấm giáp
– phần giáp mảnh… ko ý kiến ( 2 tay tượng che hết, ko thấy gì cả)
– giáp hông design cầu kỳ hơn chứ ko đơn thuần là hình vuông đơn sơ như bên TQ.
– váy thêu hoa.
– viền giáp vai, giáp hông, váy có đính tua và nhạc.
qua đó ta thấy, cùng là 1 loại giáp, nhưng 2 nước đều có cách thể hiện để phù hợp thẫm mỹ, môi trường sử dụng của mình.
nhận xét về MQG trong phim LCU:
nói chung, xét theo phong cách phim TQ thì ko gì phải bàn, nhưng nếu xét theo đúng sử thì … let see để biết nó phỏng theo phe nào nhiều hơn:
– cái vai ko có cái gì cong vút lên ráo. Xem ra là lấy cái vai của TQ
– 2 tấm giáp ngực ko dùng hoa văn vòng xoắn — > TQ
– giáp mảnh lót dưới tấm giáp ngực: không có — > chẳng TQ mà cũng chẳng VN.
– giáp hông được cắt viền theo đúng tượng Kim Cang — > VN
– bỏ váy tuốt luốt — > chẳng Vn cũng chẳng TQ.
– ko hề có đính tua và nhạc ở đâu cả, dù bà Tình có phát biểu và có hứa.
= > Ko phải ko có chất Việt ( giáp hông), nhưng 2 TQ chọi 1 VN — > người đọc tự kết luận lấy.
Bonus: đây là Minh Quang Giáp của phim Hàn( bộ này vẫn giữ váy chứ ko bỏ đi như phim LCU):
Rõ ràng, cùng là Minh Quang Giáp nhưng chỉ 4 tấm hình ( kể cả bộ giáp trong phim) đã là 4 kiểu khác nhau.
LƯU Ý: GIÁP VN CÓ 2 ĐIỂM ĐẶC BIỆT CẦN NHẤN MẠNH:
– dọc viền giáp và viền váy thường treo các quả nhạc để khi di chuyển, tạo tiếng xóc như ngựa đang di chuyển.
– 2 cái giáp vai cong lên như Thái vậy ( nhưng không con vút bằng).
Minh Quang Giáp trên tượng đời Lý cũng là bộ giáp TQ được Việt hóa nhiều nhất mà ta từng thấy.
giáp trụ:
Nói thật, gì chứ đừng có bị ảnh hưởng thông tin từ phía Hoangsa.org. Cái trang đó ngoài thông tin về Trường Sa – Hoàng Sa, còn lại thì mù tịt lịch sử. Việt Nam giờ ảnh hưởng nhiều từ huyền thoại du kích thời chống Mỹ nên hay lấy hình ảnh đó áp đặt cho cha ông. Cái kiểu ” cái mà dân chúng hiện tại nghĩ về lịch sử lại khác xa lịch sử trên thực tế” nó không hiếm và không chỉ xảy ra ở VN. Người Châu Âu hay làm phim mô tả lính Hồi giáo mặc áo choàng, không giáp, cầm kiếm cong, trong khi thực tế đa số họ … mặc giáp nặng, có váy, trang bị khiên và kiếm thẳng. Người ta giờ nghĩ tới Nhật thường nghĩ tới kiếm katana và samurai, trong khi thực tế lịch sử, vũ khí thông dụng của họ lại là giáo (yari) và trường đao naginata. Những vụ hiểu lầm rồi người này ảnh hưởng người kia, dẫn đến cả tập thể cùng hiểu sai về trang phục, trang bị của 1 dân tộc nào đó trong lịch sử là chuyện rất thường xảy ra. Ở VN, vụ này càng trầm trọng khi ngày nay nhiều người cho rằng cha ông ta hoàn toàn không có giáp, vũ khí nghèo nàn thô sơ, không có cả thuyền chiến to.
Thực tế, nếu từng đọc các cuốn sách nghiên cứu lịch sử quân sự VN của nhà xuất bản quân đội, ta sẽ nhận ra sự thật không như ta nghĩ. Cha ông ta thực sự có dùng giáp, với nhiều loại tạo thành từ nhiều chất liệu khác nhau. Cũng dễ hiểu, Đại Việt sống lọt giữa 3 quốc gia là TQ, Đại Lý, Champa. Cả 3 quốc gia đều có bộ binh nặng, trang bị giáp ( cả Champa cũng có giáp, theo hình vẽ lại từ các hình khắc, do các nhà nghiên cứu người Pháp hồi còn ở VN tìm hiểu). Giữa 1 khu vực đầy giáp trụ ấy, tất yếu cha ông ta cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều, thực tế hơn thì điều đó dẫn tới việc bắt buộc phải chạy đua vũ trang, phải có giáp trụ để tự vệ chống lại các láng giềng ( 1 quốc gia không giáp trụ thì làm sao tồn tại nổi giữa 1 rừng giáp trụ vây bọc tứ bề như thế).
Sau đây là các loại giáp mà chúng tôi thống kê được cho đến giờ:
1/ Giáp vải/ giáp giấy: không đùa. Giáp giấy cũng không phải là cái gì đặc biệt, TQ và Nhật đều từng làm. Cơ bản nó là 1 cái áo độn bông chặt bên trong ( tưởng tượng áo lạnh đi), hoặc dán nhiều lớp giấy bồi lên nhau, tạo ra 1 chiếc áo. Loại áo này chống chém tốt, lại rẻ, dễ chế tạo, nhưng ko hiểu sao giờ ít ai biết tới. Gần đây có 1 bài báo phát hiện ở 1 làng nọ còn lưu lại thờ 1 bộ giáp giấy thế này từ đời Trần. Cụ Nguyễn Tuân cũng ghi lại việc VN ta chế tạo và sử dụng giáp này mãi tới cả thời Cần Vương:
http://maxreading.com/sach-hay/truyen-ngan-nguyen-tuan/con-su-tu-mot-nam-quy-suu-22195.html
Trích dẫn:
Một cái hồi loạn Văn Thân, bọn ta đã bị cái nạn ấy rồi. Bao nhiêu sách giấy bản là đem ra làm áo giáp hết… Bác không tin lời tôi nói thì hôm nào thử lấy một mũi mác đâm xem có thể thấu qua được một cuốn Tính Lý này không. Hết làm áo giáp trấn thủ đỡ mũi nhọn đánh nhau lại đến làm cốt bồi đầu sư tử múa chơi, cái công tiền nhân đeo một cái bồ “Kính tích tự chỉ” sau lưng những lúc lượm giấy rơi ngoài đường, nghĩ mà lại tiếc quá bác ạ.
về hình dạng, mẫu giáp vải/ giáp giấy duy nhất ta còn hình ảnh tới giờ là mẫu có hình dạng rất giống áo trấn thủ mà các cụ Việt Minh ta mặc thời chống Pháp ( 1945 – 1954):
đây là giáp giấy được quân Cờ Đen của Mãn Thanh dùng khi họ sống và chiến đấu ở VN:
Và đây là áo trấn thủ VN sử dụng thời đánh Pháp
2/ hộ tâm phiến: đây là loại giáp cổ duy nhất mà ta còn lưu lại được. Nó chủ yếu là 1 tấm hình vuông hoặc chữ nhật, được làm bằng gỗ hay kim loại. Người ta mặc nó trước ngực ( có khi mặc cả sau lưng) để chống các vết đâm vào chỗ hiểm. 1 thời gian dài, nhiều sách minh họa vẽ các cụ ta cởi trần mặc thứ này. Thực tế, người ta thường mặc kèm thứ này với giáp ( VD cái loại giáp mảnh mà các bác dùng trong trailer ấy) hoặc đơn giản hơn là áo vải nhưng vải đừng quá mỏng. Đây là yêu cầu bắt buộc, mọi quốc gia đều phải có, đặc biệt khi người mặc dùng loại hộ tâm làm bằng kim loại. Lý do là vì hộ tâm kim loại nếu tiếp xúc trực tiếp với da thịt sẽ rất dễ bị rỉ sét vì mồ hôi người mặc tiết ra, thêm nữa, 4 cạnh hô tâm nhọn đầu sẽ gây tổn thương cho người mặc nếu anh ta cởi trần mặc nó, hoặc chỉ mặc nó kèm một lớp áo mỏng.
Hộ tâm phiến thời phong kiến tự chủ xuất hiện ở lần duy nhất tôi biết là trong An Nam Tức Sự của sứ Nguyên viết về nhà Trần:
Trích dẫn:
Nguyễn Trung Ngạn ( thời Trần) mặc chiến bào, đội khăn quan võ, đeo “lăng kim nghiền” ( hộ tâm phiến) bằng gỗ vuông thiếp vàng 4 cạnh.
phim Khát Vọng Thăng Long sau khi tiếp thu ý kiến trên, làm khá đạt vụ này. Trong hình là các kỵ binh mặc áo kèm hộ tâm phiến:
au đây là danh sách các thông tin trang phục VN quanh thời đại mà phim lấy làm bối cảnh:
Đầu tóc:
– búi tóc quấn khăn ( vụ này được đề cập đến lần đầu tiên tôi biết là trong cuốn Lĩnh Ngoại Đại Đáp của Chu Khứ Phi nhà Bắc Tống khi ông ta du lịch sang nước ta thời Lý.). Đây cũng là kiểu tóc VN nhiều người biết nhất.
– đầu trọc ( PHật giáo thịnh ở VN từ những năm đầu công nguyên. Ngay đầu thời Ngô Quyền đã ghi lại việc chép hàng trăm cột kinh rồi.)
– các kiểu tóc VN thời Văn Lang – Âu Lạc, bao gồm:
1/ để dài xõa ngang vai
2/ búi tóc tròn sau gáy
3/ búi tóc tròn trên đỉnh đầu, hơi chếch về phía sau gáy
4/ búi tóc hình hoa sen ( hình như chỉ phụ nữ mới làm)
5/ cột thành thắt bím dài bỏ xuống sau gáy, dạng hơi giống kiểu Mãn Thanh, nhưng không cạo nửa trước trán, cái bím tóc cũng dày hơn nhiều.
Nón:
quân sự:
thời này nước ta chưa chế ra mũ Tứ Phương Bình Đỉnh hay mũ Đâu Mâu. Tóm lại là chưa có thông tin gì về mũ trụ thời này cả.
– tuy vậy, có 1 loại nón từ thời Hùng Vương mà quý vị có thể phóng tác:
http://vncomicfarm.com/index.php?showtopic=9360
( tất cả thông tin trang phục thời Hùng Vương thu thập được cho tới giờ đều nằm trong link này, kể cã mũ chiến.)
dân sự:
– nón quai thao
– nón lá
cả 2 loại này chưa có tư liệu gì chứng minh là thời này đã có. Cho nên tôi đề nghị bỏ luôn vụ nón niếc đi, không cho ai, dù là tướng, lính hay dân đội nón gì cả. Thay vào đó hãy chăm chút các kiểu tóc cho diễn viên, vừa giảm công sức làm mũ mão, vừa có thể nhấn mạnh nét Việt qua các kiểu tóc.
NỀN TẢNG ĐỂ MAY TRANG PHỤC:
Trang phục luôn cần lấy 1 hệ thống trang phục nào đó làm nền tảng. Chính vì các đoàn phim VN, do vấn đề tư liệu trang phục thời cổ vẫn còn quá mù mờ, nên luôn mông lung không biết nên dựa vào đâu để thiết kế trang phục. Vô hình chung, họ thường phải dựa vào cái nền là trang phục…Trung Quốc, hoặc là chắp ghép loại xạ trang phục dân dã…Nam Bộ. Theo tôi, trong tình cảnh thiếu tư liệu hiện nay, mọi đoàn làm phim cổ trang VN ( lấy bối cảnh sau 1000 năm Bắc thuộc đến thế kỷ 19) nên lấy nền tảng phục trang là 1 thời đại mà mình biết rõ, dựa trên đó, chỉnh sửa 1 chút theo các thông tin trang phục về thời đại mà mình làm phim. Theo tôi đây là cách chữa cháy hợp lý nhất trong tình trạng hiện nay. Hiện nay có 3 hệ thống trang phục sau là ta tương đối rõ ràng:
– trang phục thời Nguyễn
– trang phục thời Hùng Vương ( tuy còn nhiều điều mù mờ, nhưng ít nhất nó không mù mờ như thời phong kiến tự chủ).
Dựa trên tiêu chí này, với bối cảnh thời cuối Bắc thuộc đầu tự chủ, có 1 điều thú vị là đoàn phim có thể sử dụng bất cứ bộ nền tảng nào trong 2 bộ ghi trên, thậm chí trộn chung cũng được ( dã sử mà). Nhưng chỉ xin lưu ý là may gì thì may, may ít loại trang phục thôi, vì càng may nhiều thì càng tốn tiền mà lại không nhấn mạnh được bộ trang phục nào cả. Cái này chính TQ đã góp ý với ông Phan Cẩm Thượng hồi họ qua bên ấy làm phim ( nhưng đoàn phim lại không nghe theo).
Xem trailer thì thấy đoàn phim Âu Lạc cũng đã tóm lược rất tốt vấn đề trang phục, bằng chứng là rất ít loại trang phục xuất hiện trong phim.
Tiêu đề: đóng góp vài thông tin lịch sử cho đoàn làm phim ( chủ yếu là trang phục, kiến trúc)
biết được trang chủ của đoàn phim là chúng tôi lên đây ngay. Xin tự giới thiệu, tôi là 1 thành viên của forum lichsuvn. 2 forum lichsuvn và quansuvn là 2 nơi tổ chức thu thập tư liệu và nghiên cứu ( theo hướng nghiệp dư) lịch sử Việt Nam. Trong đó, phần trang phục và bối cảnh là cái mà bọn tôi luôn để ý tìm tòi từ nào tới giờ. Quansuvn có sở trường về kiến thức lịch sử VN thế kỷ 20, hiện họ đang tư vấn cho studio emobi làm game về Điện Biên Phủ. Còn lichsuvn trong thời gian vừa qua là người đảm nhiệm việc tìm tư liệu để cố vấn lịch sử trang phục cho mod game AUH Total War của Hà Lan trong việc tạo dựng Daiviet faction trong 14 faction của game này ( nhờ cái “số phận đưa đẩy” này mà sau 2 năm, lichsuvn dần dần đi đến “chuyên môn hóa” giai đoạn lịch sử VN trước thời Lê Sơ, chủ yếu trọng tâm là thời giao thoa giữa Lý – Trần.). Gần đây nhất, lichsuvn cũng vừa đóng góp tư liệu lịch sử về trang phục cho bộ phận chịu trách nhiệm thiết kế trang phục của đoàn phim Khát Vọng Thăng Long.
Qua 2 project đó, với số kiến thức trau dồi được, bọn tôi tự tin ở mức độ nào đó khả năng đóng góp về tư liệu cho các đoàn phim như các bạn, vốn đang ấp ủ hoài bão mang lịch sử VN lên màn ảnh, nhưng lại đang…đau đầu về phần trang phục trong phim. Cần nói luôn là việc sao chép trang phục, giáp trụ phim TQ khiến nhiều bộ phim VN bị…đánh tả tơi, mà phim Lý Công Uẩn vừa rồi là 1 VD sáng ngời.
Hiểu được phần nào khó khăn của đoàn phim ( vì chính chúng tôi cũng từng đau đầu trong việc thiết kế trang phục Lý – Trần để phục vụ mod game) Chúng tôi sẽ đóng góp những kiến thức về thuyền bè, vũ khí, giáp trụ, nhà cửa VN ngay trong topic này, hy vọng đoàn làm phim có thể qua đó, nghĩ được 1 số thiết kế độc đáo nào đó. Hành động này hoàn toàn mang tính tự nguyện, không đòi hỏi bất kỳ vấn đề gì về quyền lợi hay tiền bạc, forum lichsuvn, cũng như quansuvn, đơn thuần chỉ muốn giúp đỡ các đoàn phim, studio game VN khắc phục phần nào khó khăn ( và để chống lại những chỉ trích ” giáp trụ như Tàu” cũng đang bắt đầu phủ xuống họ), chỉ đơn giản với mong muốn ” tái hiện VN trên màn ảnh”. Chúng tôi chỉ mong rằng số tư liệu sẽ cung cấp ngay sau đây có thể giúp đỡ các bạn phần nào.
——————————
Lưu ý 1 lưu ý to đùng mà mọi đoàn làm phim, làm game VN cần nhớ: đừng bao giờ ảo tưởng mình làm game, làm phim tôn vinh lịch sử VN là sẽ được ủng hộ. Ngược lại, các bạn là kẻ bị chém tơi tả đầu tiên bởi đủ mọi lý do. Đầu tiên là tác phong của những tay nhà báo chuyên viết cho mục văn hóa trong các báo, vốn đã mòn cái thói chuyên bới móc, chỉ trích phim Việt để kiếm ăn với đủ lý lẽ mà chúng có thể bới được. Kế đó, VN vẫn còn chưa đủ cởi mở để chấp nhận những phóng tác trong các phim dùng lịch sử làm nền cảm hứng ( phim Khát Vọng Thăng Long và phim của các bạn đã rất… thức thời khi tiên đoán điều này từ trước, để trưng sẵn cái nhãn ” phim dã sử” chứ không phải “phim lịch sử”). Cuối cùng, là sự thiếu thốn kiến thức về trang phục lịch sử của phần đông thanh thiếu niên lẫn các giáo sư đa ngành ( nhưng không nằm trong ngành nghiên cứu sử) nhưng lại rất thừa kiến thức về trang phục phim Tàu và tinh thần bài Tàu cực đoan.
Chưa đâu mà trên youtube, tôi đã bắt đầu đếm được mấy lời chỉ trích phim Âu Lạc mặc giáp Tàu rồi.
Nói nhiều, thôi bắt đầu vậy.